Trong bối cảnh thế giới Digital (kỹ thuật số) hiện đại đang bị ám ảnh bởi những con số về lượt tương tác, (Bot Fảm ) lượt view hay lượt truy cập nền tảng thì khái niệm Bot Farm ngày càng phát triển lớn mạnh. Vậy Bot Farm là gì và cách hoạt động ra sao? Hãy cùng mình giải đáp trong bài viết này nhé!
KHÁI NIỆM BOT FARM LÀ GÌ?
Bot Farm là những tài khoản “ảo” được tạo và nuôi dưỡng trên các thiết bị kỹ thuật số như điện thoại, máy tính bảng hoặc trình giả lập máy tính. Số lượng tài khoản trên mỗi thiết bị là hàng trăm, hàng ngàn thậm chí hàng chục ngàn ở các nền tảng chỉ định cụ thể: Youtube, Facebook, Apple Store, Twitch hay Instagram.. vân vân..
Những Bot Farm này ra đời để xây dựng các chỉ số “ảo” như like/share điều hướng cộng đồng, lượt view ban đầu hay lượt tải, đánh giá thứ hạng ứng dụng trong App Store, Google Play.
Hành động trên xoay quanh mục tiêu: kiếm tiền hoặc kiếm rất nhiều tiền bằng cách “đánh lừa” nền tảng & người dùng. Tăng độ uy tín, tăng khả năng kích cầu qua những con số khổng lồ từ đó điều hướng sản phẩm, dịch vụ theo ý mình mong muốn.
Khách hàng cũng có thể sử dụng dịch vụ Bot Farm để tăng lượng tương tác trên mạng xã hội nhằm thu hút các nhà quảng cáo, tăng lượt view video cũng như lượt tìm kiếm game trên các nền tảng thương mại điện tử.
Liệu bạn đã bao giờ thắc mắc, những đơn vị quảng cáo có thể dựa vào đâu mà luôn đảm bảo với khách hàng rằng: “Chúng tôi có thể đem lại hàng trăm nghìn hoặc cả triệu lượt tương tác, lượt view cho những sản phẩm truyền thông của bạn?”
Cơ chế hoạt động của Bot Farm
Bot Farm được hoạt động NHƯ NGƯỜI DÙNG THẬT nhờ các phần mềm hay còn gọi là tool được sản xuất bởi đơn vị có đủ kinh nghiệm. Đôi khi, có những chủ dịch vụ sở hữu Bot Farm như một phần công việc của mình còn chơi lớn, thuê hẳn người viết phần mềm riêng cho mình để tối ưu hóa tính năng cá nhân nhằm cạnh tranh với những người khác làm cùng lĩnh vực.
Các tool Bot Farm hoạt động trên cơ chế tự động và hàng loạt, nhân viên sẽ thực hiện công việc thiết lập các thao tác cố định và phần mềm sẽ chạy theo cách thức đã được lập trình để tạo ra vô số tài khoản ảo.
Theo nhiều nguồn chia sẻ, số lượng smartphone thu mua về sử dụng lắp đặt và triển khai dịch vụ cho các chủ click farm thường là hàng đã qua sử dụng, chỉ cần còn hoạt động ổn, không gặp lỗi là có thể kết nối triển khai ngay lập tức mà giá thành lại phải chăng.
Sau đó, việc quan trọng còn lại là cài đặt server cũng như các chức năng tự động làm theo quy trình thiết lập cho sẵn.
Tương lai BOT FARM trong nền công nghệ 4.0
Ở góc nhìn chủ sở hữu, chắc chắn không một nền tảng nào muốn các Bot Farm này xuất hiện trên sân chơi của mình và tạo ra những chỉ số vô nghĩa đánh lừa người dùng. Vì vậy các “ông lớn” như Google, Youtube, Facebook… liên tục update thuật toán, ngoài hoàn thiện ứng dụng của mình còn có thể loại bỏ các Bot Farm kể trên.
Ngoài ra việc thiết lập được một “thế giới Bot Farm” cần đến khoản đầu tư đủ lớn về phần cứng lẫn phần mềm. Phải mua hàng trăm thiết bị điện tử, ngay cả những thiết bị đã qua sử dụng, nhưng giá cũng không hề rẻ tí nào.
Tuy nhiên không thể phủ nhận vai trò vô cùng lớn của những chỉ số “ảo” này trong thế giới Digital ngày này. Bất chấp rủi ro, các cơ sở dịch vụ về Bot Farm vẫn cố gắng “lách luật” đầy tinh tế và khéo léo để duy trì và phát triển hệ sinh thái “ảo”.
Hiện tại chưa thể nói trước được điều gì, ngày mai “nền công nghiệp Bot Farm” sẽ chết khi AI nền tảng đủ khả năng nhận dạng và loại bỏ, hay Bot Farm sẽ nở rộ nhờ có cải tiến trong cách vận hành tool – là những kịch bản hoàn toàn có thể xảy ra. Nhưng điều chắc chắn là nhu cầu của khách hàng với dịch vụ này luôn tồn tại trong thế giới Digital..
Quan điểm của bạn thế nào? Hãy để lại bình luận dưới bài viết nhé !
Nhận xét
Đăng nhận xét