Trong nền tảng Marketing Online, nếu chỉ sở hữu một Website hay một Facebook Page đơn lẻ thì hiệu quả kinh doanh thường không đạt được hiệu quả tối đa và khiến bản thân người kinh doanh bị phụ thuộc vào quảng cáo cũng gặp tình trạng “bỏ trứng vào một rổ”
Vì thế, đầu tư một hệ thống vệ tinh cho những nền tảng này
là điều vô cùng quan trọng, đặc biệt là xây dựng fanpage vệ tinh. Và với những
người mới, chân ướt chân ráo đã nghe hoặc đã biết về khái niệm nhưng chưa thể
khai thác nó thì đây là bài viết mình xin giúp các bạn hiểu thế nào là fanpage
vệ tinh và cách để xây dựng fanpage vệ tinh hiệu quả nhé!
Fanpage là gì?
Là nơi giao lưu, tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng
(gọi là fan) hoặc các sự kiện (event), được DN đưa lên fanpage để Fan tham gia…
Mọi thông tin đưa lên trang cá nhân có thể được chia sẻ lên các trang riêng cá
nhân của Fan. Từ bảng tin của Fans những người bạn của Fans cũng có thể thấy được
thông tin đó.
Nếu như các bạn đã từng làm SEO (search engine optimization)
thì sẽ hiểu về khái niệm này. Nhưng với các bạn chưa biết về SEO thì sẽ khó hơn
để hiểu khái niệm vệ tinh trong SEO, nhưng đừng lo lắng, hãy tiếp tục nhé!
Fanpage vệ tinh là gì?
Fanpage vệ tinh là những trang Fanpage phụ được tạo bên cạnh
Fanpage chính của bạn giúp doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng ở các thị trường
ngách.
Những Fanpage vệ tinh thường có nội dung cùng chủ đề hoặc có
liên quan đến chủ đề, sản phẩm mà Fanpage chính đang cung cấp. Thường sẽ sẽ nhắm
vào thị trường ngách (fanpage theo địa phương, địa điểm, sản phẩm con…) hoặc với
thị trường có độ phổ biến rộng hơn (fanpage cộng đồng, fanpage giải trí…).
Mình sẽ lấy ví dụ từ Thẩm Mỹ Viện Duli – một dự án trực thuộc hệ sinh thái
Fanpage chính: Thẩm Mỹ Viện Duli Beauty Academy
Fanpage vệ tinh:
Chuyên Nâng Mũi cấu trúc Đà Nẵng
Đào tạo tiêm Filler Đà Nẵng
Nguyễn Thị Minh Thư – Chuyên nâng mũi tại Đà Nẵng
Gọt cằm, tạo lúm đồng tiền Duli
…
Vậy Fanpage vệ tinh để làm gì?
Nó nhằm 3 mục đích chính: SEO, tiếp cận khách hàng trên nhiều
hơn 1 cơ hội tiếp cận (nếu chỉ dùng Fanpage chính) và quan trọng hơn, nó để
dành cho bạn làm các việc mang tính thủ thuật (Ads ngách, spam link, phân đoạn
tìm ra thị trường ngách…).
VÌ SAO CẦN XÂY DỰNG FANPAGE VỆ TINH?
Nhiều người sẽ đặt câu hỏi rằng xây dựng fanpage vệ tinh có
cần thiết không? Một fanpage chính bán hàng cũng đủ rồi. Trước khi khẳng định
như thế, bạn có thể lướt xuống các lý do dưới đây rồi cân nhắc xem liệu lĩnh vực,
sản phẩm mình đang kinh doanh có nên triển khai. Điều này sẽ tuỳ thuộc vào sản
phẩm bạn đang cung cấp và nguồn lực bạn đang có để đánh giá mức độ phù hợp xây
dựng fanpage vệ tinh.
Ở đây, mình sẽ liệt kê ra những lợi ích mà fanpage vệ tinh mang lại bạn có thể tham khảo:
Đăng bài viết bán hàng đan xen: Phong cách quảng cáo dồn dập
ngày càng đánh mất đi cảm tình ở người dùng mạng xã hội khi họ trở nên sáng tạo
& thông minh hơn. Việc tận dụng các fanpage vệ tinh để xen kẽ đăng bài kinh
doanh như một công cụ “quảng cáo trá hình”, giúp người dùng cảm nhận thấy dễ và
là chất xúc tác kích thích hành vi chuyển đổi quan tâm và mua hàng của họ một
cách tự nhiên.
Nên nhớ rằng, ở đâu có đám đông ở đó bán được hàng. Rõ ràng
là có thêm fanpage vệ tinh là bạn đang gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm
năng, từ đó gia tăng đơn hàng, mang về nhiều lợi nhuận hơn.
Tạo tệp khách hàng mới để chạy quảng cáo, thử nghiệm ads:
Hãy tưởng tượng bạn có 3 page vệ tinh, mỗi page 10k like,
tương tác với người dùng tốt. Vậy là bạn đã có 3 tệp khách hàng, mỗi tệp 10k
user để tiến hành quảng cáo sản phẩm của mình. Chưa kể nếu bạn chọn quảng cáo tới
bạn bè của những người đã thích trang thì con số kia còn tăng lên nhiều.
Thêm nữa, Facebook ngày càng “gắt” về chính sách quảng cáo. Chuyện fanpage bị huỷ đăng, cắm cờ xảy ra thường xuyên, đặc biệt là khi bán các mặt hàng liên quan đến thuốc, thực phẩm chức năng… Tạo thêm page vệ tinh và chạy quảng cáo thử nghiệm trên những fanpage vệ tinh này là điều không dư thừa chút nào.
Kênh tiếp thị gián tiếp cho doanh nghiệp và sản phẩm của bạn:
Nếu page vệ tinh của bạn hoạt động tốt, nó sẽ là công cụ để
bạn làm lan tỏa những nội dung về doanh nghiệp của mình. Thậm chí có thể bán trực
tiếp sản phẩm trên page vệ tinh một cách dễ dàng.
Tối ưu SEO
Từ khi Facebook thay đổi thuật toán, cho phép gợi ý các nội
dung tìm kiếm trong ô Tìm Kiếm giống như trên Google, các page vệ tinh càng
phát huy được vai trò của mình: đăng chéo thông tin, share link website, sản phẩm.
Xu hướng tìm kiếm thông tin sản phẩm trên Facebook đã sớm
thành thói quen người tiêu dùng, hãy nỗ lực đưa fanpage của mình lên top tìm kiếm.
Ngoài ra còn những tiện ích khác đáng gờm như:
– Tạo phễu bán hàng
– Xây dựng cộng đồng của riêng mình, tạo sân chơi riêng.
-…
Nghe thì có vẻ đơn giản, thế nhưng để tạo ra được hệ thống Fanpage vệ tinh tinh tế và đạt kết quả tốt lại không đơn giản chút nào. Có thể nói, thông tin của Fanpage vệ tinh không trọng yếu đối với một số nhóm người, thế nhưng nó thật sự cực kì quan trọng với hầu hết những nhà chạy quảng cáo. Hiểu cách khác, Facebook hay Google đều nhận xét chất lượng từng bài viết mới và “quyết định” năng lực xuất hiện trên “newfeed” của người sử dụng, do đó, tiếp cận được ít hay đông đảo người mua hàng là tuỳ thuộc vào “biến hóa” thông tin và đầu tư chất lượng.
Chậm mà chắc, tuy nhiên việc đi từng bước, xây dựng từng
Fanpage vệ tinh một cần sự cân nhắc và có chủ đích thì bạn mới có thể hoàn
thành mục tiêu sau cùng.
Nhận xét
Đăng nhận xét